Triển khai công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Sáng ngày 10/5/2022, UBND thị xã Nghi Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN &PTDS) năm 2021 triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu 31 xã, phường.

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã chủ trì Hội nghị.

Trong năm 2021, công tác PCTT&TKCN đã được thị xã Nghi Sơn triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời từ các khâu phòng ngừa, ứng phó, cứu hộ, cứu nạn, đã ban hành 14 công điện, 40 văn bản chỉ đạo về chủ động ứng phó với bão, ATNĐ và gió mạnh trên biển. Các cấp, các ngành đã chủ động bám sát phương án PCTT&TKCN của thị xã từ đó quán triệt sâu sắc phương châm chủ động, phòng tránh, ứng cứu kịp thời, khắc phục nhanh và hiệu quả, trong năm đã thực hiện phát quang 94.223m2 trên tuyến đê sông Thị Long, sông Bạng, đê Hao Hao.

Công tác phòng, cháy chữa cháy rừng được quan tâm, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã đã xây dựng phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” của đơn vị sát với thực tế trên địa bàn được giao, đã tổ chức làm mới và sửa chữa đường băng cản lửa 12,8km, phát dọn thực bì và đốt trước vật liệu cháy 1.770,9ha. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị kế hoạch phòng, tránh thiên tai của các địa phương, phương án di dời Nhân dân, phương án kêu gọi tàu thuyền, phương án bố trí lực lượng thực hiện cơ bản đảm bảo.

Năm 2022, theo dự báo tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, nắng nóng, hạn hạn kéo dài, kếp hợp gió Tây Nam, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, bão lũ xảy ra với cường độ mạnh, để chủ động, sẵn sàng đối phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai có thể xảy ra, UBND thị xã Nghi Sơn tiếp tục triển khai phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sang”, chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương hiệu quả, trong đó lấy công tác tuyên truyền để phòng tránh là chính, theo dõi diễn biến chặt chẽ của thời tiết, làm tốt công tác dự báo, cảnh báo và tuyên truyền, kịp thời ứng phó, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đề nghị các xã, phường ven biển cần quản lý chặt chẽ tàu, thuyền trên địa bàn, về con người, số lượng phương tiện, yêu cầu các chủ phương tiện phải ký cam kết với địa phương không ra khơi đánh bắt khi có lệnh cấm biển. Triển khai phương án di chuyển người dân khu vực mép nước về nơi an toàn cũng như phương án đảm bảo vệ hậu cần, đảm bảo về chỗ ở và tính mạng, tài sản của Nhân dân. Đồng thời, làm tốt công tác phối hợp với lực lượng biên phòng, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

 Đối với các xã trung du làm tốt công tác phòng, chống lũ lụt và đảm bảo an ninh cho người dân trong khu vực hành lang đê và nước dâng ở khu vực các hồ, làm tốt công tác di dân, tiêu thoát lũ, đảm bảo vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” tại những khu vực xung yếu, tổ chức vận hành các hệ thống cống tưới, công tiêu, đồng thời làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị các xã, phường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy PCTT, TKCN&PTDS thị xã trên cơ sở nhiệm vụ được giao làm tốt công tác phối hợp với các xã, phường để lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn yêu cầu các xã, phường, các phòng: Kinh tế, Quản lý đô thị và Tài chính - Kế hoạch phối hợp, tham mưu, có kiểm tra, đánh giá, từ đó đề xuất các công trình về thủy lợi cần phải đầu tư, nâng cấp trên địa bàn từng xã, phường tổng hợp báo cáo UBND thị xã để có kế hoạch đưa vào đầu tư công hàng năm và đầu tư công trung hạn theo từng giai đoạn cụ thể nhất, từ đó bảo vệ, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và Nhân dân khi có bão lũ xảy ra.

 

 

Sỹ Thành