Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
393 người đã bình chọn
678 người đang online

Đồn Biên phòng Hải Hòa: Nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân trong khai thác hải sản

Đăng ngày 11 - 02 - 2023
100%

Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ngư dân về khai thác thủy sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế đối với các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, vùng biển quốc tế, những năm qua Đồn Biên phòng Hải Hòa (Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa) luôn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác, đánh bắt thủy sản.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa tuyên truyền pháp luật cho ngư dân tại Cảng cá Lạch Bạng.

 

Trung tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải Hòa, cho biết: Đồn Biên phòng Hải Hòa có nhiệm vụ quản lý 23,5km bờ biển thuộc địa bàn 9 phường của thị xã Nghi Sơn, có 559 phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên biển với 3.354 lao động, trong đó tàu có chiều dài trên 15m là 203 phương tiện với 1.218 lao động. Có hai cửa lạch là lạch Ghép và lạch Bạng; tại 2 cửa lạch này thường xuyên có nhiều tàu, thuyền trên địa bàn và các địa phương lân cận ra, vào neo đậu tránh trú bão, trao đổi các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Ngay sau khi Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực từ ngày 01/4/2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho các ngư dân, chủ tàu. Năm 2022, đơn vị đã phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ xuống các tàu, thuyền, cảng cá, nơi tập trung đông người tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến IUU và các quy định khi hành nghề trên biển. Phổ biến, hướng dẫn cho ngư dân nắm chắc các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, vùng đánh cá truyền thống; vùng biển cần chú ý khi đánh bắt và vùng biển không được đánh bắt. Vận động, khuyến khích ngư dân khai thác ở vùng biển quần đảo Trường Sa để được hưởng các lợi ích như dịch vụ hậu cần, kỹ thuật, cứu hộ, cứu nạn, khu neo đậu, tránh trú bão... Phổ biến cho ngư dân về Luật An toàn giao thông hàng hải sửa đổi của Trung Quốc để ngư dân có biện pháp đối phó, phòng tránh vi phạm; Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 16-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới...

Tại các phường phụ trách, Đồn Biên phòng Hải Hòa cũng đã tổ chức được 28 buổi tuyên truyền pháp luật với hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tham gia; phát trên 400 tờ rơi vận động thực hiện IUU, ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định cho ngư dân và các chủ phương tiện, đồng thời trao cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Qua tuyên truyền, 100% tàu thuyền do đơn vị quản lý đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), đảm bảo thiết bị kết nối liên tục từ khi tàu rời cảng đi đánh bắt tới khi cập cảng. Đối với các tàu cá cập cảng và xuất cảng, đơn vị tập trung kiểm tra, kiểm soát các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị đầy đủ mới cho phép ra vào cảng.

Ngoài công tác tuyên truyền, hàng tháng, Đồn Biên phòng Hải Hòa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, thống kê số lượng tàu thuyền, lao động trên địa bàn hoạt động khai thác trên biển, nhóm có nguy cơ cao vi phạm IUU để quản lý, răn đe, nhắc nhở cũng như trao đổi, thông báo và phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan để theo dõi, giám sát, kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn.

Thời gian tới, Đồn Biên phòng Hải Hòa tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng cập nhật, đổi mới nội dung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật, qua đó góp phần động viên ngư dân bám biển vươn khơi, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm đánh bắt an toàn, đánh bắt đúng quy định, giữ gìn an ninh trật tự trên biển, chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

 

 

<

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam(12/04/2024 9:16 CH)

Lấy ý kiến về Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa(15/03/2024 9:46 SA)

Tuyển chức danh công chức Chỉ huy trưởng quân sự phường Bình Minh(29/02/2024 4:16 CH)

Nhớ ngày nhập ngũ(24/02/2024 8:14 SA)

Thông tin đầu mối tiếp nhận thông báo sự cố an toàn thông tin mạng thị xã Nghi Sơn(13/02/2024 2:19 CH)

Hướng dẫn khắc phục lỗ hổng bảo mật mới mức độ cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft...(30/01/2024 8:56 CH)

Tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn gọi điện giả danh cán bộ(22/01/2024 2:21 CH)

Phê duyệt Kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham...(04/01/2024 11:59 SA)

°